>>>.............>>>.....ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั้น ถ้าเราไม่ลงมือทำ มันก็ไม่ประสบผลสำเร็จ.....<<<.............<<<

หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Assignment 3

ให้นักศึกษาเขียนระบบการสอนวิชาใดก็ได้ในสาขาวิชาสังคม  1 ระบบ ตามหลัก IPO ในแต่ละองค์ประกอบ ให้นักศึกษาอธิบายรายละเอียดในแต่ละองค์ประกอบนั้นๆ มาด้วย
ยกตัวอย่างระบบการสอนของวิชาประวัติศาสตร์ไทย
I = Input (รับข้อมูลเข้า) การสอนวิชาประวัติศาสตร์ แน่นอนที่สุดผู้สอนก็ต้องเตรียมข้อมูลในการสอนให้กับผู้เรียน กล่าวคือเตรียมเนื้อหาข้อมูลของวิชาประวัติศาสตร์ไทย หลังจากเตรียมเนื้อหาแล้ว ถ้าขาดสถานที่ทำการเรียนการสอนแล้วคงจะไม่สะดวกในหลายๆเรื่อง อีกสิ่งที่ต้องเตรียมคือสถานที่มนการเรียนการสอน ในสถานที่เรียนก็ต้องมี ส่วนประกอบย่อยๆ เช่น โต๊ะเรียน เก้าอี้เรียน กระดานดำ กระดานบอร์ด เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือจะเป็น เครื่องฉายภาพ ก็ตาม สิ่งเหล่านี้ที่เอยมาล้วนจำเป็นต่อการเรียนการสอน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็น Input การรับข้อมูลเข้า ทั้งนั้น

P = Process (ประมวลผลข้อมูล) การเรียนที่มีคุณภาพ จะเกิดขึ้นได้ถ้าผู้เรียนมีความเข้าใจ หมายความว่าผู้สอนต้องมีกลวิธี หรือเทคนิคในการสอน และยิ่งเป็นวิชาที่ต้องใช้ความเข้าใจและความจำมากอย่างวิชาประวัติศาสตร์ไทยแล้ว ผู้สอนต้องมีความพยายามอย่างมากเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ และจำได้ สรุปที่กล่าวมา เนื้อหาในการสอน และเทคนิคในการสอน เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก

O = Output (แสดงผลลัพธ์) หลังจากที่ มีอุปกรณ์การเรียน มีที่เรียน มีเนื้อหาที่มีคุณภาพ มีผู้สอนที่สอนเข้าใจแล้ว แน่นอนที่สุดว่าผลลัพธ์ออกมาย่อมดี แต่จะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับทั้งสองปัจจัยข้างต้น ถ้าปัจจัยข้างต้นดีแล้ว ผลลัพธ์ก็จะได้ผู้เรียนที่มีความรู้ความสามารถ ผู้เรียนคนนั้นอาจจะได้ เกรด A ก็เป็นได้ แต่ถ้าปัจจัยข้างต้นไม่ดี หรือไม่พร้อมแล้ว ผลลัพธ์ก็จะได้ผู้เรียนที่รู้บ้าง ไม่รู้บ้าง ผู้เรียนคนนั้นอาจจะได้ เกรด C, D ก็เป็นได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น